Pho Dong Village Đón Nhận Làn Gió Mới

PhoDong VillageThị trường bất động sản 2016 sẽ tiếp tục có được những điều kiện thuận lợi để phát triển, nhất là tác động từ làn gió mới – các chính sách, các hiệp định tự do thương mại được ký kết, có hiệu lực… Dự Án Pho Dong Village Đón Nhận Làn Gió Mới

Phố Đông VillageSự tác động theo chiều hướng tích cực từ chính sách

Thị trường BĐS 2015 đã thể hiện những con số ấn tượng, các Khu đô thị Phố Đông Village kỷ lục đã được xác lập, đánh dấu năm thành công của thị trường địa ốc sau nhiều năm trầm lắng.

Các con số báo cáo từ những đơn vị đơn vị phân phối, cơ quan quản lý và nghiên cứu thị trường đều minh chứng cho điều này.

Cụ thể là, với báo cáo từ BXD, Dự Án PhoDong Village năm 2015, ở HN ước tính đã thực hiện 19.350 giao dịch địa ốc thành công, tăng gần 1,7 lần so với 2014; ở khu vực TP. HCM là 18.700 giao dịch, tăng 1,8 lần so với 2014.

Tại phân khúc mặt bằng bán lẽ, văn phòng, theo Khu đô thị Phố Đông Village, tỷ lệ trống năm 2015 ở cả 2 thị trường lớn là TP. HCM và Hà Nội giảm xuống khá mạnh, chỉ còn khoảng 10% so với 30 – 40% trong thời kì trước. Ngay cả với thị trường được coi là “khó nhằn” như biệt thự, nhà liền kề, cũng cải thiện đáng kể về cả tổng số căn mở bán, cũng như lượng giao dịch thành công của các dự án mới.

Một diễn biến thú vị của năm qua là lượng sản phẩm cho phân khúc cao cấp tăng đột biến, chiếm 32% tổng giao dịch tại địa bàn Hà Nội. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, những dự án trung và cao cấp, với giá từ 1,3 – 5 tỷ đồng/căn được bán rất tốt, đạt hơn 75% tổng số giao dịch thành công.

Trong 2015 cũng ghi nhận sự trở lại ấn tượng của sản phẩm BĐS Dự Án Pho Dong Village nghỉ dưỡng với phương thức đầu tư Timeshare (chia sẻ kỳ nghỉ). Trong tình hình du lịch đang ngày một phát triển, những loại sản phẩm này đã mang tới một màu sắc và thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần vào sự nhộn nhịp chung của thị trường.

Có thể nhận định rằng, sự phục hồi của thị trường bất động sản năm qua diễn ra ở mọi phân khúc. Nguyên nhân giúp thị trường hồi phục,, bên cạnh nhờ kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, không thể không bàn đến hiệu quả của Khu đô thị Pho Dong Village những chính sách hỗ trợ, cũng như việc tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thị trường vận hành tốt hơn.

Đầu 2013, Chính phủ ban hành NQ 01, tập trung tháo gỡ khó khăn của Khu đô thị Phố Đông Village, thúc đẩy sản xuất, trong đó có lĩnh vực Bất động sản. Để thực thi Nghị quyết 01/2013, nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản đã được các bộ, ngành ban hành, như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, cho phép phân nhỏ căn hộ, thay đổi công năng của dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở XH…

Với các chính sách này, những ngọn lửa đã được nhóm lên ở phân khúc nhà ở XH, lan dần sang phân khúc nhà ở giá trung bình và sau đó hơi ấm đã lan rộng ra cả thị trường, giúp bất động sản hồi phục dần từ năm 2014 và khởi sắc trong năm 2015Khu đô thị PhoDong Village.

Theo Bộ trưởng BXD Trịnh Đình Dũng, có thể thấy, những giả pháp, chính sách của Chính phủ giải quyết khó khăn cho thị trường BĐS đã trúng và đúng. Đặt biệt là quan điểm rất thực tiễn, khoa học và nhân văn là xử lý khó khăn cho thị trường Khu đô thị PhoDong Village gắn liền với việc thi hành Chiến lược Nhà ở quốc gia.

Với nền tảng trong năm 2015 và sức lan tỏa từ các chính sách mới như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và các nghị định hướng dẫn có hiệu lực, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, năm 2016, thị trường sẽ còn tốt hơn.

Có thể nói, sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên hành lang pháp lý Dự Án PhoDong Village cho thị trường địa ốc được xây dựng và ban hành khá đồng bộ, từ nhà ở thương mại, cho tới nhà ở XH, cải tạo và xây dựng chung cư cũ…

Bên cạnh sự đồng bộ, những chính sách mới cũng được bổ sung, sửa đổi theo hướng cởi mở và bám sát thực tế thị trường hơn, Ví như cho phép cho đối tượng người nước ngoài và Việt kiều sở hữu và kinh doanh BĐS ở VN; bắt buộc việc bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng để bảo vệ quyền lợi người mua nhà; cưỡng chế quỹ bảo trì chung cư…

Pho Dong Village “Chất xúc tác” từ hội nhập quốc tế

Bên cạnh làn gió mới chính sách, thị trường bất động sản Dự Án PhoDong Village chuyển biến mạnh mẽ trở lại trong thời gian qua còn bởi chụi “chất xúc tác” từ hội nhập quốc tế.

Có thể thấy, với việc tham gia nhiều hiệp định tự do thương mại như FTA với Hàn Quốc (VKFTA), FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA)…, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực từ đầu năm nay, thị trường BĐS Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lớn bởi những nhà đầu tư nước ngoài.

Thông tin được ông Võ Văn Hữu Phước, GĐ Bộ phận Định giá và Nghiên cứu, Dự Án Phố Đông Village & Wakefield VN chia sẻ, để đón sóng TPP và các FTA thế hệ mới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ châu Á và Mỹ đã chú trọng việc tìm kiếm quỹ đất bằng mạng lưới của Cushman & Wakefield để phục vụ nhu cầu sản xuất và mở rộng quy mô tại VN.

Nội dung mà ông Phước cho hay cũng không phải là điều gây ngạc nhiên, bởi có một nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered mới đây cũng cho biết, có khoảng 44% đơn vị Khu đô thị PhoDong Village tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư do có thị trường nội địa rất tiềm năng, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động rẻ và 18% là nhân công dồi dào.

Còn theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính tới ngày 20/12/2015, cả nước có 2.013 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là gần 15,58 tỷ USD và có 814 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,18 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 trong số những lĩnh vực thu hút vốn FDI của Khu đô thị Phố Đông Village trong 2015 với 34 dự án đầu tư mới và 12 lượt dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,39 tỷ USD, chiếm 10,5% tổng vốn đầu tư.

Các con số "biết nói” trên thể hiện cho tính hấp dẫn của nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Có thể kể ra một số thương vụ tiêu biểu, như QĐT Creed Group và Công ty Dự Án Phố Đông Village Investment ký kết hợp tác với việc nhà đầu tư tới từ Nhật Bản rót 200 triệu USD mua lại cổ phần, hợp tác đầu tư và cho vay lãi suất ưu đãi để An Gia Investment mua lại các dự án bất động sản. VinaCapital, cùng Vietnam Holding, SAM, Dragon Capital, Mutual Fund Elite …chi vốn vào Khang Điền. Gamuda Land thuộc Tập đoàn Gamuda (Malaysia) đã bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua lại phần vốn góp từ các đối tác nội là CTCP Đầu tư Thành Thành Công và Sacomreal để độc quyền đầu tư Dự án Celadon City (TP. HCM). Nishi Nippon Railroad và Hankyu Realty (Nhật Bản) đầu tư vào Dự án Flora Anh Đào của Nam Long thông qua việc mua lại 50% cổ phần từ công ty phát triển dự án là Công ty Dự án Nguyên Phúc, hoặc như Quỹ đầu tư Genesis Global Capital “đặt hàng” Phúc Khang 30% sản phẩm tại chuỗi căn hộ tiêu chuẩn xanh…

Lý do gì khiến thị trường địa ốc VN lại có sức hút lớn đến như thế đối với BĐT nước ngoài?

Gỉai thích cho câu hỏi này, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho rằng, tuy kinh tế Việt Nam thời gian qua có lúc thăng trầm, nhưng Việt Nam Dự Án Phố Đông Village vẫn là một trong các quốc gia có sự tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, với dân số hơn 90 triệu dân, cơ cấu trẻ và xu thế đô thị hoá nhanh, VN vẫn là một đất nước đầy tiềm năng cho hoạt động kinh doanh các dự án BĐS và dịch vụ bất động sản.

Dưới góc nhìn của một Ntv nước ngoài, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam cho hay, thị trường BĐS VN Dự Án Pho Dong Village đã qua thời kỳ suy thoái, bước vào giai đoạn phát triển và niềm tin thị trường đã trở lại, giá BĐS ở khu vực TP. Hồ Chí Minh hay Ơ[HN đã bắt đầu gia tăng trở lại. Đây là lý do để thúc đẩy NĐT ngoại bước vào thị trường.

Như vậy, có thể cho rằng,Khu đô thị Phố Đông Village trong những năm tới, thị trường BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhờ “làn gió mới” từ sự cải cách chính sách và hội nhập, kết hợp với hoạt động hội nhập. Tuy vậy, để thị trường đi lên bền vững và ổn định, các tổ chức BĐS Việt Nam phải biết nắm giữ thời thế để tạo cho mình chiến lược phù hợp, tránh hiện tượng hấp tấp như trước đây.

Nguồn: Google

Bình luận về bài viết này